Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

KHÔNG PHẢI LẦN ĐẦU

Máy bay cất cánh. Thành phố Đà Nẳng xa dần. Chỉ hơn một tiếng đồng hồ nữa máy bay sẽ đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Rồi Điền sẽ đi về miền tây, cũng sẽ quay phim, chụp ảnh, viết bài...Không phải lần đầu, nhưng sao lần này Điền nghe nôn nao chi lạ, lòng ngổn ngang cảm xúc, không rõ ràng. Bồi hồi. Lâng lâng.
Điền tư lự nhìn bầu trời qua ô cửa kính. Những đám mây ngoài kia bị sức mạnh của gió làm cho chao đảo rồi tan ra thành nhiều mảnh nhỏ, cứ tưởng rằng chúng sẽ tan biến vào cõi hư vô. Nhưng không. Chỉ trong chốc lát chúng lại về với nhau. Mặc cho gió gầm gừ xô đẩy, chúng vẫn không chịu rời nhau. Có lẽ sự sum họp sau lần chia ly làm cho chúng càng gắn bó nhau hơn, chúng quấn quít bên nhau, bồng bềnh trôi trong một thế giới bao la vô tận. “Phải chăng mình cũng như những đám mây kia, cô đơn lạc lõng, tìm kiếm một phần đời của mình ở tận góc bể chân trời?”
Một cô tiếp viên đến cùng với một quầy cà phê lưu động, cô ta hỏi Điền có dùng cà phê không.
“Cảm ơn,” Điền nói “tôi không dùng!”
“Khi nào ông cần thì hãy nói với tôi nhé!”
“Vâng, cảm ơn cô!”
Cô ta mỉm cười và lần lượt đi đến những hàng ghế khác. Cô ta còn rất trẻ, miệng cười xinh xắn. Nụ cười của cô ta làm Điền nhớ tới một người.
Lúc ấy là một chiều. Mưa tuôn xuống rất mạnh, sau đó nhẹ dần, bong bóng phập phồng trôi nổi trước thềm nhà. Điền thở dài rồi bật máy tính. Có nhiều thư gửi đến, anh rà chuột để xóa bớt những tin nhắn vô bổ. Nhưng tay anh kịp dừng lại trên phím “delete” khi bắt gặp một bức ảnh. Cô gái trong ảnh không đẹp lộng lẫy, nhưng nụ cười của cô ta như có một ma lực làm anh ngây ngất. Anh ngắm nhìn cô gái kỹ hơn. Cô ta có mái tóc đen nâu, dợn sóng, buông dài phủ một bờ vai; mắt sáng; cái mũi thẳng, gương mặt phúc hậu “cô gái này có một vẻ đẹp đôn hậu,” Điền thầm nghĩ và trong lòng có thiện cảm với cô gái.
Bên cạnh bức ảnh có dòng chữ “Thanh, Hậu Giang, 43 tuổi”. Điền nhìn cô gái một lúc, “trông cô ấy trẻ hơn nhiều so với tuổi,” anh hơi ngờ vực nhấp vào “profile” của cô gái để xem thông tin cá nhân. Cô ta đã có gia đình. “Có nên kết bạn với người có gia đình không nhỉ?” Điền hơi lưỡng lự, sự ngưỡng mộ của anh trước một bức ảnh đẹp của người khác phái là sự bình thường, vì vậy cũng không cần quan tâm đến nhân thân của cô ấy làm chi. Anh thả lỏng và đọc những dòng chia sẻ của cô gái “Đừng để trong cuộc sống có nhiều nuối tiếc, vì đã không nói những lời muốn nói, đã không làm những điều phải làm cho người thân, cho bạn bè, cho những người thương yêu nhất”. Lời lẻ của cô gái như một lời nhắn nhủ tâm tình, Điền xúc động và nghĩ “Một người có trái tim yêu thương nồng nàn mới nói được những lời nhiều cảm xúc như vậy”. Anh quyết định gửi cho cô gái một tin nhắn.
 “Chào em, anh tên là Điền, Trần Quý Điền, ở Đà Nẳng, rất vui nếu được nói chuyện với người em gái Hậu Giang”. Vài phút sau có tín hiệu “prely”.
“Chào anh, em tên Vy Thanh, rất hân hạnh được quen biết anh.”
“Rất vui vì em đã trả lời.”
“Em cũng rất vui vì anh đã chịu nói chuyện với em.”
“Tên của em nghe rất hay, chắc có một ý nghĩa rất đặc biệt, phải không?”
“Tên của em chỉ đơn giản là tên của một địa danh, Vy Thanh tức là Vị Thanh, nơi sinh của em”
“Thì ra là vậy, đơn giản mà rất có ý nghĩa, anh thích cái tên này.”
“Cảm ơn anh, tên của anh rất là quý giá, vì anh là một loại đất quý hiếm phải không?”
“Em làm anh bật cười rồi đây này,” Điền cười “có lẽ, thời xưa cha mẹ anh nghèo không có đất đai để canh tác, làm tá điền cho bọn địa chủ bóc lột, nên họ nhắc nhở anh phải ghi nhớ đất là vốn quý của con người, đất nuôi sự sống sinh sôi, có đất là có nhà, không đất là không nhà, không sự sống.”
“Thì ra tên của anh ẩn chứa cả một câu chuyện mang đậm tính nhân văn, đất nước của mình ngày nay đã phát triển, cha mẹ anh chắc cũng vui khi thấy con trai của mình bây giờ vừa thông minh, lại vừa thành đạt nữa”
“Em lại quá khách sáo rồi, có nghề nghiệp đàng hoàng thì cũng có thể nói là có một chút thành đạt, nhưng anh không dám nhận mình là người thông minh đâu nhé.”
“Em đâu có khách sáo. Anh cũng biết Đà Nẳng là thành phố đầu tiên của nước ta được tập đoàn công nghệ thông tin IBM tài trợ chương trình xây dựng thành phố thông minh hơn. Muốn có thành phố thông minh thì phải có con người thông minh, anh cũng là một trong số đó, đúng không?”
“Em đối đáp lanh lẹ quá, anh chịu thua rồi, có lẽ em mới là người thông minh đó.”
“Em nói thiệt tình mà.”
“Anh cũng nói thiệt tình, đây là lần đầu tiên anh nói chuyện với con gái trên mục kết bạn, cho nên anh rất vụng về, mong em đừng có cười anh nhé!”
“Thật vậy sao? Người nhà quê như em mà được anh quan tâm nói chuyện đã là may mắn rồi, càng may mắn hơn khi nghe anh nói em là người đầu tiên mà anh quen biết trên mạng. Cảm ơn anh!”
“Những gì anh nói là hoàn toàn sự thật. Nếu em là người nhà quê thì anh cũng là anh hai lúa, kể ra chúng ta cũng hợp nhau đấy!”
“Anh nói chuyện nghe cũng đáo để lắm, anh hai lúa à!”
“Nghe em nói về thành phố thông minh, anh càng yêu quê hương mình hơn, nhưng dự án còn trong giai đoạn bắt đầu em à!”
“Sự bắt đầu cũng thành công ở giai đoạn một rồi, em tin sẽ có một thành phố thông minh trong tương lai không xa lắm.”
“Anh cũng tin như vậy. Anh đoán là em đã đến Đà Nẳng rồi, phải không?”
 “Vâng, em đến đó một lần, em vẫn mong được trở lại bãi biển Mỹ Khê lộng lẫy và dòng sông Hàn đầy thơ mộng.”
“Lời em nói giàu chất thơ, có phải em là nhà thơ?”
“Dạ không, chỉ là cảm nhận của em khi đến Đà Nẳng mà thôi.”
“Anh cũng từng đến miền tây, nhưng chưa có dịp đến Vị Thanh. Anh nghe nói ở đó có kinh xáng Xà No, con đường lúa gạo miền Hậu Giang.”
“Dạ phải, kinh xáng là niềm tự hào của quê em từ lâu đời, nhưng Tỉnh Hậu Giang thì chỉ mới được tách ra từ thành phố Cần Thơ năm 2004. Khi nào anh đến quê em, em sẽ mời anh thưởng thức cháo lòng Cái Tắc, cá thác lác cườm bảy món; em sẽ đưa anh đi xem các vườn cây ăn quả, đặc biệt là cây Khóm Cầu Đúc, cây bưởi Năm Roi trà ở Phú Hữu...đặc sản của quê em.”
“Nghe em nói là anh muốn bay vào trong đó ngay, được một cô gái dễ thương như em đón tiếp thì còn gì bằng.”
“Anh vui tính ghê vậy đó!”
“Em dễ thương thật mà.”
“Cảm ơn anh!”
“Khi nào em trở lại Đà Nẳng, anh sẵn sàng làm người hướng dẫn du lịch cho em.”
“Dạ, em cũng mong có ngày đó.”
Lần đầu tiên trò chuyện với Thanh, Điền say sưa đến mức không nhận ra là trời đã dứt cơn mưa và bỏ lở thời gian đi bộ theo thói quen hàng ngày. Điền rất thích miền tây sông nước hiền hòa, nay lại được quen biết một cô gái Hậu Giang, trong lòng cảm thấy xôn xao, như thời trai trẻ lần đầu phải lòng một người con gái.
Kể từ đó, Điền với Thanh trở thành đôi bạn trò chuyện trên mạng. Điền không thể ngờ một người bảo thủ như anh lại có ngày kết bạn với một cô gái trên “net”. Anh không ngần ngại chia sẻ với cô ấy về nhân sinh quan, về sở thích văn chương, về tác phẩm Kiều kinh điển của Nguyễn Du. Thậm chí những suy nghĩ về những vấn đề khó khăn phức tạp trong cuộc sống đời thường. Mỗi lần trò chuyện với Thanh, anh thấy trong lòng nhẹ nhàng, thư thái. Có lẽ, anh đã tìm được người tri âm tri kỷ.
Khó mà diễn tả cảm giác thiếu vắng, buồn tẻ những lúc không nói chuyện với Thanh, anh có cảm giác như mình bị “nghiện” nói chuyện với cô ấy. Những lúc cô ấy không “online”, anh vào “profile” để nhìn bức ảnh của cô ấy cho đở nhớ. Tình cảm trong Điền cứ âm thầm nẩy nở. Cho đến một đêm, anh quay quắt, bồn chồn không ngủ được, hình ảnh của Thanh cứ hiển hiện trước mắt anh. Vừa mờ sáng, anh  đã dậy để viết vội mấy câu thơ:

Sớm mai dậy nhìn cây nhớ gió,  
Làn sương mơ xa lắc cuối chân trời
Em hư thực thực hư huyền  ảo
Chút tình ta xin gởi áng mây trôi 
Viết xong, anh không gửi cho Thanh, sợ đường đột quá. Nổi nhớ nhung ngày càng nhiều thêm:

Tự nhiên thấy nhớ ai nhiều
Dẫu rằng biết rứa là điều không nên
Dặn lòng đừng nhớ cố quên
Mà sao ai cứ hiện lên rõ dần

Cảnh vật buồn mỗi độ đông sang
Gió heo hắt se lòng vũ trụ
Mưa rắc hạt tái tê tình cô phụ
Nhạn đêm buồn lẻ bạn kêu sương

Mưa đông dai dẳng sụt sùi
Lạnh lùng rét mướt thương người như thân
Em tôi ẩn hiện xa gần
Mờ mờ ảo ảo Tần vân phiêu bồng

Ta chỉ biết trong men tình túy lúy
Rượu cùng anh độc ẩm ngâm nga
Câu tứ tuyệt Nàng Kiều yêu Kim Trọng
Lời đinh ninh hai miệng dưới trăng ngà

Mối quan hệ “bạn bè” với Thanh vẫn bình thản như mặt hồ không gợn sóng. Thanh vẫn chân thành trong chừng mực của tình bạn đúng nghĩa. Nhưng hình ảnh của Thanh ngày càng in sâu vào tâm trí của Điền.
Điền đã mơ cùng Thanh đi dạo trên một đồng cỏ còn đọng sương mai. Những tia nắng sớm lung linh chen qua những kẽ lá, tiếng chim hót ríu ra ríu rít. Đám bồ câu đang tung tăn nhảy nhót tìm mồi vụt bay lên khi lá rừng lạo xạo dưới chân. Hai người không nói gì với nhau, thỉnh thoảng nhìn bầu trời thăm thẳm, vài đám mây vắt vẻo trên những ngọn cây cao tít tắp. Một làn gió phớt ngang làm lay động mái tóc bồng bềnh của Thanh, cô nghiêng người cho tóc rủ xuống, Điền dừng lại, đưa tay vén những lọn tóc lòa xòa trên gương mặt cô. Trong giây phút đó, anh nhìn sâu vào đôi mắt của Thanh. Đôi mắt đen nâu chứa đựng cả một bầu trời, anh cũng thấy hình ảnh của mình ở trong đó, hay nói đúng hơn, anh đã bị hút vào trong đó tự lúc nào.
Mắt Thanh không chớp, cô đăm đắm nhìn Điền, anh chạm tay lên má cô, cô áp mặt vào bàn tay to và ấm áp của anh, anh từ từ cuối xuống. Bổng đâu xuất hiện hai người đàn ông lực lưỡng, một người xông đến và bằng một động tác nhanh lẹ đã quật anh té nhào xuống đất, còn người kia cố bắt Thanh đi cho bằng được, cô vùng vẫy thét lên “Không! Không! Thả tôi ra...”. Điền lao về phía Thanh, nhưng phút chốc tất cả đều biến mất, chỉ còn văng vẳng tiếng kêu la thảm thiết “Điền ơi, cứu em....”. Điền tỉnh giấc, trong cơn bàng hoàng thảng thốt. Dẫu biết là giấc mơ, nhưng kể từ ngày đó, anh luôn giữ trong lòng ý nghĩ phải đi tìm Thanh.
“Quý khách chú ý tháo dây an toàn và kiểm tra hành lý,...hẹn gặp lại...” Tiếng nói phát ra từ hệ thống loa. Thế là đến sân bay Tân Sơn Nhất.
“Anh Điền!” Thức gọi Điền khi thấy anh bước ra.
Đã hai năm mới gặp lại, Thức vẫn có dáng vẻ của một người trí thức, nghiêm túc trong chiếc áo sơ mi trắng dài tay, mái tóc chải ngược, kính gọng vàng trông rất chững chạc. Thức ở cùng làng và học sau Điền hai năm, nên dẫu là bạn đồng hương, Thức vẫn giữ xưng hô gọi Điền là anh. Điền bắt tay Thức.
“Cảm ơn ông đã đón tôi.”
“Mừng là anh đã đến, anh có ưng đi taxi không?”
“Tôi lại tưởng là ông đi honda!”
“Thấy trời u ám quá, nên đi taxi cho tiện, không thì mưa ướt cả người.”
Hai người lên chiếc taxi Vinasun. Đúng lúc trời bắt đầu rắc hạt. Thức vẫn luôn chu đáo như vậy. Điền hỏi Thức, từ chỗ ni đi Hậu Giang bao nhiêu cây số? Khoảng 250. Anh định đến đó à? Ừ! Anh về đấy để làm gì? Làm một phóng sự, nhân thể tìm một người. Ai vậy? Một người bạn. Đồng hương? Không, người mới quen. Con gái hả? Phải. Cô ta thế nào? Trông cũng được. Làm sao mà anh quen người ở tít dưới Hậu Giang vậy? Trên mạng! Coi chừng bị gạt đó, người tốt thì ít mà người xấu thì nhiều. Tốt xấu gì thì cũng chỉ quen có một cô chứ mấy. Chỉ quen có một cô mà đã hẹn hò rồi, anh cũng đáo để thật. Cô ta không hẹn chi với tôi. Tự tôi muốn tìm hiểu cô ta. Thức lắc đầu, anh nghĩ là Điền đang dấn thân vào một cuộc phiêu lưu nguy hiểm.
Nhà của Thức ở Quận Tân Kỳ. Sau khi ly dị anh vẫn sống độc thân. Đứa con trai duy nhất của Thức hiện đang học Đại học và ở khu ký túc xá. Điền thấy thương cho cảnh đàn ông cô đơn của bạn. Mỗi khi có dịp vào Sài gòn anh lại đến ở nhà của Thức. Ngôi nhà này đã trở nên quen thuộc với anh. Buổi tối, Điền ngồi uống trà, nói chuyện với Thức.
“Anh suy nghĩ kỹ chưa?” - Thức hỏi Điền.
“Ông muốn tôi suy nghĩ chuyện gì?”
“Không hẹn hò, cớ chi lại đi tìm cô ta?”
“Đừng nghĩ nhiều quá. Lần ni tôi đi ngoài việc tìm hiểu làm một phóng sự về kinh xáng Xà No nổi tiếng ở Hậu Giang, nhân thể tìm hiểu một người bạn mới quen, nếu gặp được cô ấy thăm hỏi để hiểu biết nhau thêm, còn như không gặp thì cũng là vì công việc.
Thức lắc đầu. Anh biết tính Điền, khi quyết định làm chuyện chi thì khó mà lay chuyển. Anh rót trà cho Điền rồi lựa lời để hỏi han.
“Cô ấy tên chi và làm việc ở đâu?”
“Cô ấy tên là Vy Thanh, làm việc cho một Công ty tổ chức sự kiện”
“Độc thân hay là....”
“Không độc thân!”
“Tôi hiểu. Anh với cô ta phát triển đến mức nào rồi?”
“Chỉ là bạn!”
“Tôi nghĩ anh không xem cô ta chỉ là bạn bình thường, nếu không thì đâu có vượt đường xa để tìm cô ta?”
“Nói thật lòng là tôi rất thích cô ấy và rất muốn được gặp cô ấy.”
“Điều chi làm cho anh thích cô ấy?”
Điền chậm rãi hốp từng ngụm trà, đôi mắt trầm tư. Thức rót thêm trà vào tách của Điền, im lặng.
“Đầu tiên, bức ảnh cô ấy xuất hiện là tôi thích ngay,” Điền nói “tiếp theo là cách nói chuyện của cô ấy, giản dị, thông minh nhưng lại rất khiêm tốn. Dần dần tôi nảy sinh tình cảm với cô ấy lúc nào không hay. Tất cả chỉ là tự nhiên.”
Thức cảm nhận sự chân thật trong lời nói của Điền, Điền là người nghiêm túc, không dễ gì nảy sinh tình cảm với người khác, nhưng nay lại có cảm tình với một người con gái xa lạ, chắc cô gái đó cũng có cái gì đó đặc biệt, tuy nhiên cần phải giúp anh ấy tỉnh táo hơn, đừng quá “say sắc” mà mất thời gian vô ích. Thức nói:
“Hình ảnh, tên tuổi, nghề nghiệp...cũng có thể là giả. Xã hội bây giờ điều chi cũng có thể xảy ra. Rất nhiều vụ án lừa tình gạt tiền bắt nguồn từ mối quan hệ trên “net”, cẩn thận vẫn tốt hơn”
“Kha... kha...” - Điền cười phá lên:
“Ông bạn ơi, tôi không sợ đâu. Nếu được cô ấy lừa tình thì còn chi bằng. Còn gạt tiền hỉ? Tôi càng không sợ. Hành trang tôi mang theo chỉ có một máy quay phim cũ kỷ. Nếu tên tuổi và nghề nghiệp của cô ta không đúng...thì cũng chẳng sao. Có thể cô ta cũng đề phòng những kẻ xấu. Nếu không gặp cô ấy, thì tôi cũng thu được một số hình ảnh miền tây để làm tư liệu. Tóm lại là không có chi để mất cả. Tôi là đàn ông ngang dọc khắp nơi, còn sợ lẻ chi?”
Lời của Điền tuy có chút pha trò cho vui, nhưng cũng có cái lý của nó, Thức im lặng một lúc, tiếp:
“Chờ đã! Anh nói cô ta làm ở Công ty tổ chức sư kiện hỉ?
“Phải!”
“Công ty đó tên gì?”
“Cẩm Giang”
“Để tôi lên mạng tìm xem nào”.
Thức mở máy, vào google, anh gõ “Công ty Cẩm Giang”. Một số Công ty cùng tên xuất hiện. Anh kéo chuột. “Đây rồi! Ở Hậu Giang, có một Công ty tổ chức sự kiện tên là Cẩm Giang”. Mắt Điền sáng lên khi thấy tên Công ty đúng như Thanh đã nói. Thức tiếp tục vào “website” của Công ty. “Đây này, Giám đốc Công ty là Bà Nguyễn Thị Cẩm, một phụ nữ trung niên nhưng rất sang trọng”. Vài bức ảnh chụp tập thể giới thiệu đội ngũ nhân viên của Công ty. Điền nhận ra Thanh trong số đó, cô mặc áo dài màu xanh biển, dáng người thon thả, sang trọng, đứng cạnh bà Cẩm. Anh thở phào nhẹ nhỏm, vì cô ấy không hề “giả” như sự lo lắng của Thức. Điền chỉ tay vào hình của Thanh “Cô ấy đây này!”.
“Cô ta trông rất xinh!”
“Ông yên tâm chưa hỉ?”
“Tôi phục anh sát đất. Răng mà quen một cô gái miền tây xinh thế. Tiếc là cô ta đã có chồng.”
“Không có chi phải tiếc, vì tôi cũng không có ý định tìm thêm vợ, hay nhân tình nhân ngãi chi cả, làm bạn là quý rồi.”
“Ông có vẻ cởi mở hơn xưa đấy, không còn là ông cụ non nữa”
“Như thế cũng tốt đấy chứ, còn hơn sống khép kín mãi.”.
“Tán thành!”
Thức tắt máy. Trở lại bàn, tiếp tục uống trà. Bây giờ thì anh không phản đối Điền đi tìm cô gái đó nữa.
Đêm về, Điền không sao ngủ được, miên man suy nghĩ. Giờ này, Quế Anh vợ của anh đã ngủ chưa, hay vẫn nghiên cứu một hợp đồng nào đó. Quế Anh là một nữ doanh nhân, luôn bận bịu với công việc kinh doanh. Thường xuyên về nhà khuya lắc khuya lơ sau những buổi tiệc tùng cùng đối tác. Cô ấy cũng thường mang hồ sơ vào phòng ngủ, thậm chí còn lôi cái “laptop” quỹ quái lên giường, anh giục đi ngũ thì Quế Anh lại nói “Chờ em một chút” hoặc “Em sắp xong rồi” hay là “Em phải chuẩn bị cho cuộc họp ngày mai”, ... Thế là anh chờ....chờ đến khi ngủ quên không hay. Nửa đêm tỉnh giấc, Quế Anh bên cạnh nhưng đã ngủ say, anh thấy cô đơn ngay trên chiếc giường của mình. Về sau, anh không chờ đợi nữa. Anh sang phòng khách, xem tivi chán rồi ngủ luôn tới sáng.
Điền hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, quay phim tư liệu, chụp ảnh, viết báo. Anh không không giúp gì cho vợ trong việc kinh doanh. Cô ấy cũng không hòa nhập với thế giới nghệ thuật của anh. Mỗi người một khoảng trời riêng. Chỉ khi hai người cùng đi du lịch với nhau, lúc đó cả hai mới thực sự là một cặp vợ chồng đúng nghĩa. Đã lâu rồi, anh và vợ không có cơ hội đi du lịch. Đứa con gái theo chồng sang Mỹ, nó muốn bảo lãnh gia đình sang đó. Quế Anh nhiều lần đề cặp chuyện này. Anh không muốn đi, nhưng sợ làm vợ con thất vọng, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng “Đi Hậu Giang về mình sẽ bàn với Quế Anh chuyện này, nếu cô ấy muốn đi thì cho cô ấy sang bên đó trước, còn mình sẽ sắp xếp đi sau”.
Trong những lần “chat” với Thanh anh tìm thấy sự ấm áp và ngọt ngào. Có lẻ khi nói chuyện với cô ấy, Điền cảm thấy thoải mái chia sẻ niềm say mê nghệ thuật của mình. Cô ấy có kiến thức và có nhận xét tinh tế. Hai người nói chuyện rất ăn ý nhau. Để rồi không biết tự lúc nào mà anh đã phải lòng cô ấy. Hình bóng cô ấy len lõi vào tâm hồn anh một cách âm thầm và chiếm vị trí rất quan trọng trong lòng anh. Đến mức anh muốn gặp cô ấy để mặt tường tận mặt, thỏa nổi lòng mong nhớ.
Nếu gặp cô ấy mình không biết sẽ nói gì nữa “Đi làm phim tư liệu về kinh xáng Xà No, tiện thể ghé thăm bạn” lý do này nghe được chứ hỉ? Nhưng liệu sự xuất hiện bất ngờ của mình có làm cô ấy khó xử? Cô ấy có sẵn sàng đón tiếp mình không? Hoặc là cô ấy đi đâu đó không có ở Công ty? Mình có nên điện thoại báo trước với cô ta? Bao nhiêu dấu hỏi trong đầu, làm Điền lúng túng. Biết đấu “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”.
Điền chợt nhận ra một điều hết sức bẽ bàng. Nghĩ đến Quế Anh, là nghĩ đến một người vợ tuy gần mà lại rất xa, bao nhiêu năm chung sống giờ chỉ còn đọng lại tình nghĩa và trách nhiệm gia đình. Nghĩ đến Thanh, tuy ở xa nhưng lại rất gần, mới quen mà tưởng như đã thân nhau từ lâu, trong lòng nhiều thương nhớ. Anh thở dài, hai mắt nhắm nghiền trong cõi mông lung.
Điền và Thức khởi hành từ sáng sớm, trên một chiếc xe con bốn chỗ, màu đen. Trời quá trưa thì đến Thị trấn Bình Minh. Xe chạy dưới đường dẫn đến cầu Cần Thơ. Điền đã đến đây trong dịp khánh thành chiếc cầu dây đẹp nhất Đông Nam Á này vào năm 2010. Điền nhìn phía bên kia sông, nói nhạc sỹ Lâm Hoàng có câu hát là:
“Ai về miệt dưới Hậu Giang.
Cho tôi nhắn gửi đôi hàng ước mơ.
Ninh Kiều em gái Cần Thơ.
Bao năm anh vẫn thương chờ đợi mong”

Xe đang leo lên độ cao. Thức nói:
“Người đang ở Cần Thơ mà hồn để ở Hậu Giang hỉ?”
Bấy giờ thì xe đang nhẹ nhàng lướt qua đoạn cuối của cầu Cần Thơ. Lần này về miền tây, không chỉ để tác nghiệp, mà anh đi tìm một hình ảnh trong mơ, không biết gặp Thanh sẽ như thế nào? Lòng Điền xúc động bồi hồi. Anh quyết định gọi cho Thanh, để thăm dò ý tứ của cô. Thanh tỏ ra vui mừng vì chuyến viếng thăm bất ngờ của Điền. Cô nói sẽ đặt phòng nghỉ cho Điền và mời Điền dùng cơm tối. Điền rất vui vì mọi việc diễn ra quá đơn giản không phức tạp như anh nghĩ. Chừ anh chỉ mong sao mau chóng đến Hậu Giang.
“Hai anh muốn ăn cơm trưa ở Cần Thơ hay Cái Răng?” - Anh tài xế hỏi.
Thức ngồi ghế trước quay xuống Điền. “Anh có ưng ăn cơm ở Cái Răng không hỉ?”.
Điền đang phân vân, anh chợt nhớ có lần Thanh nói sẽ mời anh cháo lòng Cái Tắc.
“Cái Tắc có xa không?”
“Khoảng 15 cây số nữa” - Tài xế nói.
“Anh muốn ăn cơm ở Cái Tắc hỉ?”. - Thức hỏi Điền.
“Nghe nói cháo lòng ở đó ngon lắm, đến đó ăn thử đi”
“Anh cũng rành đặc sản Hậu Giang quá hen”. - Tài xế nói.
Theo Quốc lộ 1A, từ Thành phố Cần thơ đi về phía nam chừng 15 cây số, đến ngã ba Cái Tắc rẽ phải là vào địa phận tỉnh Hậu Giang.
Chúng tôi vào một quán cháo ở chợ Cái Tắc. Không bao lâu, ba tô cháo lòng ngun ngút khói đặt lên bàn. Nhìn tô cháo đã thấy “thèm”, đầy đủ tim, gan, phèo, lưỡi, cật, thịt...miếng nào miếng nấy xắt thật to và dầy, “dân miền tây hào phóng thật”. Nước cháo nấu lỏng lỏng không đặc lắm, mùi cháo nghe rất thơm. Đĩa rau ghém rất nhiều loại như rau đắng, rau má, bắp chuối, giá, hẹ, ... Chén nước mắm nhỉ đặc sền sệt thả vài trái ớt hiểm đỏ roi rói. Anh tài xế có vẻ “sành ăn” vắt thêm miếng chanh vào nước mắm, xé vài miếng bánh củ cải vào tô cháo. Điền và Thức làm theo. Ở bàn kế bên, có người ăn cháo cùng với bún trắng.
Điền húp muỗng cháo, nhai mấy miếng lòng dai dai giòn giòn, chấm với nước mắm mặn mặn, chua chua, cay cay kèm theo hương vị của các loại rau ghém mới thưởng thức được hết hương vị đậm đà của tô cháo lòng Cái Tắc. “Chỉ ăn có một tô mà thấy hả hê trong dạ,” Điền nói. Thức gật đầu “Quả là ngon thật”. Anh tài xế thì nói “Quá đã!”. Cả ba người đều thấy hài lòng. Và họ lại tiếp tục cuộc hành trình.

            Từ Cái Tắc, chúng tôi đi theo tỉnh lộ 61, qua huyện Long Mỹ, Vị Thủy rồi đến Thành phố Vị Thanh. Mặt trời bắt đầu dịu cơn nóng.

 “Vị Thanh bây giờ đẹp hơn xưa nhiều” - Anh tài xế nói.

“Tất nhiên, Vị Thanh phải được thay đổi xứng đáng với vị trí mới là một thành phố cấp tỉnh” - Điền nói.

            Kể từ khi được thành lập theo nghị quyết 34/NQ-CP ngày 23/09/2010 của chính phủ, thành phố Vị Thanh thay da đổi thịt, đường phố trở nên khang trang, không thua kém nhiều so với các thành phố khác. Dãy phân cách và hai bên lề đường đều có nhiều cây xanh, tạo cảnh quan mát mẻ, khí hậu ôn hòa. Xe dừng lại bên bờ kinh xáng Xà No. Điền và Thức bước xuống xe “Con kinh này đẹp thật!” Điền nói. “Con kinh này dài thăm thẳm, bờ kè dài có đến vài chục kí lô mét”. Thức nói và lấy máy ảnh ra, bấm lia lịa. Điền cũng không bỏ lở thời cơ, cầm máy quay khắp lượt. Trời đã xế chiều. Điền nói với tài xế cho xe chạy xuôi theo bờ kinh sẽ đến Khách sạn Hoa Sen, Thanh đang chờ ở đó.
Khách sạn Hoa Sen tọa lạc trên một khuôn viên rất rộng, kiến trúc theo phong cách cổ điển, phía trước có hồ sen rất thanh nhã, xung quanh có nhiều cây xanh, khung cảnh nhẹ nhàng, thanh thoát theo truyền thống văn hóa Việt. Xe đến nơi. Hai tiếp tân nam mặc áo dài phủ gối, màu đen có viền đăng ten màu tím đậm, nhanh nhẹn đến mở cửa xe, cười thân thiện. Từ bên trong bước ra hai cô gái mặc áo dài màu hồng thắm, cúi đầu chào chúng tôi và một cô nói hân hạnh được đón tiếp quý khách. Điền chào đáp lại và đưa danh thiếp cho cô gái. Kính mời quý khách dùng cơm tối tại nhà hàng chúng tôi. Cảm ơn nhưng chúng tôi còn chờ một người bạn tên Thanh. Vâng, chị Thanh đã sắp xếp và căn dặn chúng tôi đón tiếp quý ông. Thì ra là vậy. Thức nói nhỏ với Điền. “Một sự đón tiếp tuyệt vời thật đấy”.
Điền và Thức đi theo hai cô gái. Khuôn viên nhà hàng ở bên trái khách sạn. Lối đi được trồng nhiều hoa và nhiều cây kiểng. Đằng xa, đã thấy trước cổng treo một dãy lồng đèn hình dáng hoa sen nở lấp lánh, rất đẹp. Hai cô gái cũng mặc áo dài, đang uyển chuyển đến gần chúng tôi. “Chúc mừng là anh đã đến!” một cô nói với chúng tôi bằng giọng rất nhẹ nhàng, “em là Thanh, còn anh phải là anh Điền không?”. Cô gái mĩm cười - Điền nhận ra cô gái ấy chính là Thanh. Cô ấy mặc chiếc áo dài bằng vải lụa mềm có điểm hoa nhỏ, mái tóc thả ngang vai, gương mặt thanh tú, nụ cười thì như đóa hoa đang nở rộ, trông còn trẻ và xinh hơn trong ảnh rất nhiều. Điền vừa lúng túng vừa xúc động.
“Phải, anh là Điền!” Thanh chìa tay ra, Điền nắm lấy tay Thanh mà cứ tưởng là trong mơ.
“Anh chào Thanh, rất vui được gặp em,” anh xoay qua Thức “đây là Thức, bạn anh ở Sài gòn!”
“Em chào anh!” Thanh chìa tay cho Thức và giới thiệu cô gái đi cùng tên là Liễu. Cô gái tên Liễu mặc chiếc áo dài bằng lụa có họa tiết cánh sen đang nở rất đẹp. Liễu cũng xinh đẹp không thua kém vì Thanh.
Bắt tay chào hỏi xong, Thanh đưa mọi người đến một cái chòi lá riêng biệt, bốn bề không có vách che, hương sen thoang thoảng trong gió, đèn treo lủng lẳng dưới những cái chụp có hình dáng nón lá hắt ra những tia sáng lung linh. Bàn tiệc được bày trên một cái bàn gỗ vuông, giữa bàn có một chậu hoa sen trắng còn tươi xanh. Ghế ngồi có lưng tựa cũng bằng gỗ đơn sơ nhưng thú vị. “Thấy là muốn ăn rồi!” Thức lên tiếng “nhiều món quá, hấp dẫn quá!”.
            “Chưa nhiều đâu,” Liễu lên tiếng “đây chỉ mới có 7 món thôi.”
            Vừa lúc đó, anh tài xế cũng đến, nói “cá thác lác cườm Hậu Giang phải không?”
            “Dạ phải,” Thanh nói “hôm nay em đãi các anh 7 món cá thác lác cườm, là đặc sản của quê em, ngoài ra các anh có thể gọi thêm món khác tùy theo khẩu vị.”
            “Đây là món chi mà có hình hai con thiên nga đẹp quá vậy?” Điền nói, tay cầm máy quay.
            “Dạ, đó là món thác lác tổ thiên nga,” Liễu nói, tay gắp bỏ vào chén mỗi người một miếng chả cá “còn đây là món chả thác lác ngũ sắc.”
            “Văn hóa ẩm thực của Hậu Giang nhiều màu sắc quá,” Thức nói và lấy máy ra chụp các món ăn trên bàn tiệc. Điền và Thức cất máy, ngồi vào bàn. Liễu tiếp tục giới thiệu từng món một: Đây là món thác lác chiên sả ớt chấm với nước mắm ớt. “Cay cay, mặn mặn, giòn giòn ...rất ngon”. Anh tài xế nói. “Món này chưa cay lắm đâu, ăn thử món gỏi chua cay thì sẽ cay đến tận mây xanh luôn,” vừa nói, Liễu vừa gắp vào chén cho anh tài xế. Thanh cũng gắp cho Thức và Điền. Nhìn ba người đàn ông vừa ăn vừa hít hà, hai cô gái che miệng cười khúc khích. Hai cô gái vừa gắp thức thức ăn vừa giới thiệu nguyên liệu và cách chế biến từng món. Món nào cũng ngon. Cuối cùng là đến món cơm chiên giòn và lẫu chua.
             Sau khi đã giới thiệu và mời mọi người thưởng thức một lượt hết các món ăn trên bàn,. Liễu cầm chai rượu trong suốt, rót cho mỗi người một ly đầy rồi nâng cao ly rượu bằng hai tay, trịnh trọng nói “chúc mừng khách phương xa, chúc mừng tình bằng hữu chi giao, mời tất cả nâng ly”. Mọi người cùng chạm ly và uống cạn.
             “Nhìn thì giống rượu đế, nhưng mùi thì không phải, ” anh tài xế cầm ly rượu đưa lên mũi ngưỡi ngưỡi, chép miệng  “thơm quá!” nhưng lại không uống.
            “Đây là rượu bưỡi Phú Hữu, đặc sản Hậu Giang,” Thanh nói “nồng độ rất thấp, vị thơm ngọt và chỉ hơi nồng, giúp tiêu hóa tốt và lưu thông máu huyết.”
“Tối nay anh bạn không lái xe,” Thức nói “uống một ly chắc không sao đâu.”
Anh lái xe uống cạn ly, miệng tấm tắc khen thơm và ngon quá, nhưng gương mặt của anh lập tức chuyển thành màu đỏ. Thấy mọi người hướng mắt vào mình rồi cười, anh nói hể uống vào dù một tí là mặt bị đỏ ngay nên anh ít khi uống rượu, phần gì nghề nghiệp cũng phải hạn chế.
            “Mượn ly rượu này,” Điền nâng ly rượu lên “anh cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của hai em, xin mời!” Mọi người nâng ly và uống cạn.
            “Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu,” Thức nói “gặp bạn hiểu mình uống ngàn chén vẫn còn thấy ít. Cho anh thêm một ly nữa đi nào.”
            Liễu rót cho Thức một ly đầy, hai người chạm ly nghe một tiếng “keng” giòn tan, uống xong làm động tác chúc ngược ly xuống, không còn một giọt rượu. Mọi người vỗ tay. Không khí sôi động hẳn lên.
“Em sẽ uống với anh một ngàn ly nhé,”
            “Thật không?” Thức hỏi.
            “Thật mà!” Liễu cầm chai rượu lên “bao nhiêu đây sẽ đủ cho anh uống một ngàn ly luôn”.
            Thức và Điền ngơ ngác nhìn Liễu, chưa hiểu. Thanh phì cười, nói “Bạn của em tinh nghịch lắm, đó là cách nói mẹo: ngàn ly - tức là ngàn mi-ly-lit - bằng 1 chai rượu 1 lít đó mấy anh ơi.”
            Mọi người cười ồ lên, thì ra là vậy. “Con gái miền tây thông minh và hóm hỉnh thật,” Điền nói. Anh lái xe chấp hai tay, nói “bái phục, bái phục!”. Tất cả cùng cười một trận no nê.
            “Anh chỉ nói có một câu mà đã sập bẫy của mấy em rồi,” Thức nói “hôm nay mấy em đã cho bọn anh mở rộng tầm nhìn.”
            Mọi người cười nói chuyện vui vẻ như đã quen nhau từ lâu lắm. Món tráng miệng là khóm Cầu Đúc, chua chua, ngọt ngọt, thấm tận đáy lòng. Bửa cơm đơn sơ nhưng mang nhiều ý nghĩa, vừa đậm đà hương vị đặc sản Hậu Giang, vừa đánh dấu tình bạn buổi sơ giao rất tốt đẹp.
            Xong tiệc cơm. Mọi người cùng đi dạo. Anh tài xế không quen uống rượu nên xin về nghỉ sớm. Thức và Liễu đi phía trước, hai người nói chuyện rất ăn ý. Điền và Thanh đi chầm chậm dọc theo bờ kè.
Lên cầu vượt qua kinh xáng, hai người đứng lại, ngắm nhìn dòng kinh dài xa tít tắp và thẳng băng. Điền thấy khâm phục sức lao động của con người đã làm nên một công trình kỳ vỹ “Con kinh này rất xứng đáng làm quà tặng ngàn năm Thăng Long.” Điền nói. “Dạ phải,” Thanh nói “con kinh là niềm tự hào của người dân nơi đây, chỉ về đêm mới thấy hết vẻ đẹp của nó.”
Dưới kinh dập dìu tàu, ghe xuôi ngược, từ một máy hát vọng lên một câu hò:
Hò ơ …. Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Xà No
Anh có thương em thì mua một con đò
Để em qua lại. Hò ơ… để em qua lại thăm dò ý anh
Câu hò ngọt ngào sâu lắng như tình cảm của người dân miền sông nước. Điền thấy xao xuyến chạnh lòng.“Có lẽ mình cũng đang qua lại thăm dò ý của Thanh”. Anh thầm nghĩ và lén nhìn Thanh. Cô đang dõi mắt nhìn xa xăm, như đang thả hồn về vùng Cái Răng, Ba láng...
 “Sông Hàn về đêm có ánh đèn sặc sở như pháo hoa,” Điền nói “còn chỗ ni thì lung linh huyền ảo như một lẳng hoa.”
“Dạ, em cũng từng đến Đà Nẳng, từng ngắm Sông Hàn về đêm. Mỗi nơi một vẻ đẹp.”
“Ở đây, một vẻ đẹp rất riêng của Hậu Giang, không lẫn vào đâu được. Lần ni anh sẽ viết bài về một kinh xáng Xà No có sức mạnh kỳ vỹ, nhưng lại rất dịu dàng huyền ảo.”
“Anh là nhà văn à?” Thanh hỏi Điền.
“Anh chỉ thỉnh thoảng viết báo thôi.”
“Và cũng thỉnh thoảng làm thơ phải không?”
“Phải, thỉnh thoảng cám cảnh thì làm thơ cho vui thôi.”
“Anh có thể ứng khẩu thành thơ ngay bây giờ được không?”
“Để anh thử xem nào, nhưng đừng cười anh nhé!”
“Không đâu!”
“Để anh họa lại câu hò lúc nãy nhe:
Thương em anh muốn mua đò,
Đễ anh qua lại thăm dò ý em.”
 “Anh họa lại nghe cũng dễ thương lắm,” Thanh nói “em không giỏi làm thơ, nhưng em cũng mạn phép họa lại như dzầy nè:
Ý anh em đã tận tường
Đò kia anh đón em thương anh liền”
“Hay quá!” Điền nói “rất đúng với tính cách của người miền tây.” Anh tiếp:
Bên ai trên bờ kinh êm ả
Bấy lâu nay anh mới tận tường
Mặn mà duyên dáng dễ thương
Mặt nhìn tận mặt ngở còn chiêm bao”
Thanh khen Điền làm thơ hay quá. Cô hỏi Điền câu cuối “Mặt nhìn tận mặt ngở còn chiêm bao” có ẩn ý gì. Điền nói anh đã từng có giấc mơ được đi dạo cùng người anh yêu. Thanh cười và nói Điền nhìn cảnh lại nhớ người yêu. Cô chỉ tay xuống dòng kinh. Dưới kia có cô gái đang chèo đò, anh làm thơ tiếp đi.
Sông xa soi bóng con thuyền
Dáng hình cô lái diệu hiền lung linh
Đò ơi tôi chỉ một mình
Giúp tôi chở hộ chút  tình đơn phương
Thanh hỏi Điền, có phải cô gái trong thơ là người yêu của anh không? Phải, nhưng anh chỉ đơn phương yêu cô ta thôi, không biết cô ta có yêu anh không. Anh có nói rõ với cô ta không? Chưa! Tại sao? Vì anh sợ. Sợ gì? Sợ bị thất tình. Trời! Thanh bụm miệng cười. Anh có biệt tài kể chuyện vui thật đấy. Em không tin anh sao? Em cũng không biết. Có lẽ Anh Thức và Liễu đã đi xa chúng ta rồi. Ừ! Thanh bước đi. Điền im lặng đi bên cô.

Hai người tản bộ dọc theo đường Trần Hưng Đạo. Công viên bờ kè có nhiều cau đỏ Java, dừa kiểng philippines, hoa ban, hoàng hậu, liễu đỏ, bằng lăng.... làm tăng thêm phong cảnh thơ mộng nơi đây. Dáng đi của Thanh có vẻ như chậm lại. Điền hỏi cô có mệt không. Dạ không, em chỉ hơi bị mỏi chân vì đôi giày có gót cao. Hai người dừng lại trước những bức tượng điêu khắc nghệ thuật bằng đá trắng. Điền hết sức thán phục tài hoa của các nghệ nhân, nghệ sĩ qua từng tác phẩm. Hai người ngồi xuống một băng đá gần đó. Không hiểu sao cả hai đều im lặng.

            “Ở đây không có hoa tigon,” Thanh nói.
            “Em thích hoa tigon à?” Điền hỏi.
            “Dạ phải, hay nói đúng hơn là em thích bài thơ Hai Sắc Hoa tigon của nữ tác giả T.T.Kh. Còn anh?”
            “Anh chẳng những thích mà còn thuộc nằm lòng nữa”
            “Anh đọc cho em nghe đi”
            Điền bắt đầu đọc:
“Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc
Tôi chờ đến với yêu đương.
Người ấy thường hay vuốt tóc tôi
Thở dài trong lúc thấy tôi vui
Bảo rằng: “Hoa dáng như tim vỡ
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi.”
Đọc đến đây. Điền chợt thấy đôi mắt của Thanh ươn ướt. Anh dừng lại. Bấy giờ anh mới để ý chiếc áo dài của Thanh có điểm hoa na ná như dáng hoa tigon vậy, cánh hoa nhỏ úp lại với nhau và xếp thành chùm nhỏ, màu hồng thắm. Thanh hỏi anh sao không đọc tiếp, hay là anh quên rồi. Bài thơ buồn quá, Điền không muốn đọc tiếp, anh nói ừ, anh quên. Thanh nói, lời than thở của người thiếu phụ nghe ai oán quá và thảm thương quá:
 “Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của chồng tôi
Mà từng thu chết, từng thu chết
Vẫn giấu trong tim bóng một người.
Em đọc rất nhiều lần, nhưng lần nào cũng không kiềm được nước mắt,” Thanh có vẻ muốn khóc thật.
 “Tình cảm khó nói lắm em à, đôi khi con người không làm chủ được hoàn cảnh nên đành cam chấp nhận số phận.”
“Yêu làm chi cho khổ vậy hả trời?”
“Đó là thời phong kiến với nhiều ràng buộc,” Điền nói “thời đại bây giờ không như vậy nữa, mọi người có thể tự do lựa chọn đối tượng và có quyền quyết định hạnh phúc cho mình.”
            “Thời đại bây giờ tuy có cởi mở hơn, và cho dù câu chuyện có thay đổi khác đi, nhưng làm phụ nữ mà phải sống bên người chồng không yêu thì tội nghiệp biết chừng nào.”
            “Không hẳn là vậy, bởi vì con người luôn cầu toàn nên luôn cảm thấy thiếu thốn và đau khổ vì thiếu thốn đó, hạnh phúc không đòi hỏi phải đầy đủ, hạnh phúc là khi ai đó biết rằng mình ít đau khổ hơn người khác.”
            “Cách nghĩ của anh nghe kỳ lạ quá!”
            “Kỳ là phải,” Điền cười “bởi vì đó là cách nghĩ của riêng anh mà.”
            “Nhưng dù sao cũng đáng để em suy nghĩ,” Thanh cũng cười “theo anh nếu ở vào thời đại bây giờ thì người thiếu phụ trong hai sắc hoa sẽ như thế nào?”
            “Ngay từ đầu cô ấy không nên ưng một người mà mình không yêu.”
“Nhưng theo bài thơ là cô ấy đã lỡ có chồng rồi mà vẫn yêu một người.”
“Như vậy thì chỉ có cách ly dị mới giải thoát được cho bản thân và cho chồng của cô ấy.”
“Nhưng nếu ly dị thì con cái sẽ làm sao?”
“Đây cũng là điều đáng quan tâm, nhưng trong bài thơ không nhắc đến con cái.”
“Hoặc là...chồng cô ta không đồng ý ly dị.”
“Luật pháp bây giờ đã thoáng, có thể đơn phương yêu cầu ly dị nếu chứng minh được hôn nhân không mang lại hạnh phúc cho hai người.”
“Anh có vẻ rành luật hôn nhân gia đình quá hén.”
“Thì cũng biết đại khái vậy thôi, khi đụng chuyện mới biết nhiều em ơi.”
“Tốt nhất đừng có mà đụng chạm đến nó.” Nói đến đây Thanh có vẻ buồn buồn.
“Tất nhiên rồi, nếu gia đình đang hạnh phúc thì đụng đến nó làm chi. Còn em, nếu em là cô gái trong Hai Sắc Hoa Tigon, em sẽ như thế nào?”
            “Em...”, Thanh hơi ngập ngừng “em cũng không biết, nhưng cho dù không được sống cùng người mình yêu, thì em cũng không thể sống với người không yêu”
“Nhưng nếu hoàn cảnh bắt buộc.”
“Cho dù ở hoàn cảnh nào thì cũng có cách giải quyết,” Thanh trở nên sôi nổi hẳn lên “Con người nói chung, sẽ rất đau khổ nếu không được sống bên người mình yêu, nhưng nổi đau đó có thể nguôi ngoai theo thời gian. Còn đối với người phụ nữ mà nói, nếu phải sống bên người mình không yêu thì lại càng đau khổ hơn là không được sống bên người mình yêu, sống như vậy có khác nào đã chết, sự sống trong một thể xác và sự chết trong một tâm hồn - hai cái tồn tại trong một sinh linh yếu đuối của một người thiếu phụ nữ  - là sống trong sự dày dò đau khổ hơn là chết. Cho nên nếu đặt em vào hoàn cảnh đó, thì em sẽ tìm cách quên người yêu cũ để chấp nhận làm một người vợ. Hoặc không quên được người yêu cũ thì phải chọn cách ra đi, chứ em không thể nào sống với người không yêu.”
“Anh cũng nghĩ như vậy, nhưng người phụ nữ thời ấy rất đáng thương, tư tưởng phong kiến trói buộc họ, làm cho họ không dám tự quyết định cuộc đời mình.” Trong lòng Điền cảm thấy buồn buồn, với tính cách mạnh mẽ của Thanh, thì cô ấy khó mà chấp nhận tình cảm của anh.
“Em không mang điện thoại, anh gọi cho anh Thức để xem hai người họ đang ở đâu?” Thanh nói và bước đi.
            Điền gọi cho Thức nhưng không có tín hiệu, anh đi sau Thanh. Dáng của Thanh không cao lắm, bước đi nhẹ nhàng uyển chuyển, vai tròn, eo nhỏ, tà áo dài đung đưa theo nhịp bước, như những nhánh hoa tigon đang rung rinh trước gió, trông đẹp làm sao, trông đáng yêu làm sao. Hoa tigon là một loài hoa có màu hồng tươi thắm, nhưng ở trong bài thơ của K.K.Th lại trở thành một màu hoa buồn đến vậy. Với Điền, hoa tigon là biểu tượng của trái tim yêu, trái tim của Điền đang yêu, và “những trái tim đang rung rinh kia” có lẽ cũng muốn san sẻ tình yêu cùng với Điền. Điền muốn đuổi kịp Thanh để nói “anh yêu em”, nhưng Điền vẫn rảo bước theo sau. Thanh quay lại cười với Điền, không thểdằn lòng,anh nói:
“Tigon là trái tim anh đó!
Là tình yêu anh muốn gửi cho em”
Thanh có một thoáng ngỡ ngàng, rồi mỉm cười tinh nghịch:
“Tigon đỏ thắm tình hồng,
Tim anh đã vỡ mấy lần vì yêu?
Thanh lại đi tiếp, Điền kịp nhận ra đôi má của Thanh phảng phất một màu hồng.
“Tình yêu không đếm bao nhiêu
Lần ni anh quyết đánh liều một phen.”
“Ôi, em sợ quá.” Thanh cười và bước đi thật nhanh, như muốn chạy trốn Điền, anh cũng bước thật nhanh kịp sánh vai cùng cô. Nhưng Thanh lại đi nhanh hơn nữa, bỏ lại Điền phía sau. Điền cố bắt kịp Thanh thì cô lại vượt lên trên, cứ thế, họ về đến khách sạn Hoa Sen. Không nghe tiếng chân phía sau, Thanh quay ra sau thấy Điền khom lưng, hai tay ôm lấy bụng. Thanh hỏi anh bị làm sao. Điền nói, “có lẽ rượu bưỡi và cá thác lác không hòa thuận trong bụng của anh, nó làm anh đau quặn từng cơn”. “Trời đất, vậy là anh bị đau bụng rồi, vậy mà còn nói đùa cho được. Để em dìu anh nhé”. “Không sao đâu, bao tử của anh thỉnh thoảng cũng như thế, một lúc là hết, mai gặp lại nhé”. “Em không thể thấy anh không khỏe mà bỏ về được. Em sẽ giao anh lại cho anh Thức rồi em mới yên tâm về được”. “Đồng ý”.
            Đến cuối dãy khu nhà ngh. Thanh dừng lại trước một phòng  rất đẹp. Nói là phòng nghỉ nhưng không giống phòng liền kề như trong các khách sạn cao tầng. Các phòng nghỉ ở đây được tách biệt riêng lẻ như một gian nhà nhỏ. Mái ngói, cửa gỗ, cây kiểng, lồng đèn... dáng vẻ bề ngoài xinh xắn và gần gũi với thiên nhiên. Điền rất thú vị trước một gian nhà nhỏ xinh xắn như vậy, chẳng những anh không còn đau bụng nữa, mà lại càng phấn chấn hơn. Có lẽ Thanh không biết, nên ánh mắt của cô vẫn còn lo lắng.
“Anh vào trong nghỉ đi nhé,” Thanh vừa mở cửa vừa đứng sang một bên để nhường cửa cho Điền đi vào. Điền vẫn đứng yên, mắt cứ nhìn đăm đắm vào Thanh.
“Anh muốn ở đây chờ Thức về.” nóivậy, nhưng thật lòng Điền không muốn chia tay Thanh.
“Hai người ấy có gì vui mà giờ này chưa thấy về.” Miệng Thanh thêm một nụ cười bí ẩn. Điền có thể hiểu như thế nào hỉ? Thức là mẫu đàn ông nho nhã, có khiếu nói chuyện xã giao, nhưng không thích dây dưa, chỉ khi gặp người “ăn ý” thì mới “xả” hết tấm lòng. Có lẽ Thức đã “ăn ý” với Liễu mất rồi.
“Em giỏi quá, giới thiệu cho Thức một người rất hợp.”
“Nếu đúng như anh nói thì cũng là duyên trời đưa đến, không liên can tới em.”
Thanh trộm nhìn Điền. Trái lại với Thức. Điền có bề ngoài rất phong sương, da rám nắng, tóc đen, trán rộng, mũi to, môi dày, mặt vuông...nói chung là không có gì đặc biệt. Nhưng ánh mắt của Điền như đại dương bao la thăm thẳm. Đã hai lần cô né tránh cái nhìn ấy tại cầu dẫn và trong công viên. Giọng nói của Điền trầm và ấm cho người ta cảm giác ngọt ngào. Có lẽ duyên trời cũng đã sắp xếp cho cô gặp Điền. Nhưng cô khác Liễu, Liễu độc thân, còn cô đã có gia đình. Cô không dám “ăn ý” với Điền, hay nói đúng hơn là cô không thể. Cô chưa từng nghĩ là cô có thể “ăn ý” với bất cứ người nào . Cô không muốn mình trở thành cô gái thứ hai trong hai sắc hoa tigon.
“Chừ cũng muộn, em nên về trước đi,” Tiếng của Điền cắt đứt dòng suy nghĩ của Thanh. “Hay là anh gọi cho anh Thức để biết chừng nào họ về.” Thanh nói. Điền bấm điện thoại. “Thôi khỏi,” Thanh vô tình chạm tay Điền muốn ngăn anh lại “đừng làm phiền họ”.
“Sao tay em run quá vậy?” Điền hỏi.
“Em...không biết”. Mặt của Thanh đỏ bừng, tay này nắm tay kia. Bối rối.
Điền đứng gần Thanh, nắm tay cô, nhìn thẳng vào mắt cô “em đừng sợ, anh không làm em khó xử đâu.”
“Câu đó là em nói với anh mới phải,” Thanh rụt tay về, “vì anh đang ở trên lãnh địa của em mà.”
“Ừ nhỉ, anh quên mất,” Điền phì cười với cách nói dí dỏm của Thanh “nhưng dù ở đâu anh cũng sẽ làm người che chở cho em, em hiểu không?”
“Em...” Thanh không tìm được từ nào để nói trong lúc này, đầu óc của cô như bị ai cướp đi mất. Cuối cùng cô cũng tìm được từ để nói “để em mở đèn cho anh.”
Thanh bước vào ổ điện để tra chìa khóa, cô luống cuống thế nào, chìa khóa lại rơi xuống đất. Cô cúi xuống, đúng lúc đó Điền cũng cúi xuống. Một lần nữa, hai bàn tay vô tình chạm vào nhau. Lần này nhanh hơn, mạnh hơn. Thanh rụt tay và đứng lên. Điền tra được chìa khóa vào ổ cắm. Đèn bật lên, không sáng lắm, mờ ảo, đủ cho Điền thấy một chiếc giường, hai cái gối, một bàn gỗ tròn trên đó có bình hoa sen. Những thứ đó chớp thật nhanh trong mắt Điền.
“Bụng của anh...” Thanh ấp úng.
Điền đưa tay sờ bụng mình, “em thấy bụng anh làm sao?”
Thẹn thùng, Thanh nói rất nhỏ “em định hỏi bụng anh hết đau chưa?” Cô lại cười.
Mỗi lần Thanh cười là Điền khó khăn lắm mới làm chủ được cảm xúc của mình. Nụ cười của Thanh như một thõi nam châm hút anh lại gần cô. Hàm răng trắng đều, cặp môi đầy đặn. Khi hai môi hé mở giống như một đóa hoa đang nở rộ. Đóa hoa phát ra một âm thanh trong trẻo, du dương và hồn nhiên như một đứa trẻ.
“Vẫn còn đau âm ỉ em ơi...”. Điền đã hết đau từ lâu, nhưng anh rất muốn nhìn vẻ mặt lo lắng của Thanh. Trông rất đáng yêu.
“Lạ thật,” Thanh nói “rượu bưỡi rất tốt cho bao tử, nhưng sao anh lại...”
“Anh là người đặc biệt mà.” Điền cố giữ tự nhiên không làm cho Thanh phát hiện.
“Có lẽ anh bị chói nước,” cô thấy mặt Điền đang đỏ bừng lại càng lo hơn “anh có bị sốt không?” cô đưa tay sờ lên trán Điền. Cô ngước lên bắt gặp tia nhìn của Điền. Cô sững sờ. Tia nhìn ấy có luồng điện mạnh quá, nồng nàn quá. Cô hơi choáng.
Điền nắm lấy tay Thanh áp lên ngực trái của mình “Thanh à, em đã ở trong tim của anh từ lâu rồi.”
Tay cô trở nên nhỏ bé trong bàn tay to và ấm của Điền. Cô cũng nghe được tiếng “thình thịch” nhanh và mạnh bên trong lồng ngực của Điền. Và dường như, tim của cô cũng đang đập rất mạnh. Thanh ngọ ngoạy đôi tay, nửa muốn vùng ra, nửa muốn để yên. Điền giữ chặt tay cô. Anh từ từ cúi xuống. Mắt Thanh từ từ khép lại - môi từ từ hé mở.
Điền đặt nụ hôn đầu tiên lên đôi môi đang hé mở, một cách nhẹ nhàng, tỷ mỹ, ngọt ngào, như vậy rất lâu, rất lâu....anh sợ khi anh dịch chuyển sẽ làm nàng sẽ bỏ đi hoặc nàng sẽ biến mất. Thanh hầu như bất động, không có sức phản kháng.
Tay của anh đở bờ vai nàng, bờ vai nhỏ, tròn trịa. Anh vuốt ve lưng nàng, tấm lưng thon thả, mềm mại. Eo nàng nhỏ nhắn, thỉnh thoảng run lên nhè nhẹ. Tấm thân to và khỏe của anh áp sát tấm thân gọn gàng của nàng. Miệng anh vẫn ôm ấp miệng của nàng.
Sự đụng chạm vào cơ thể mềm mại và ấm áp của Thanh làm anh chếch choáng “không biết anh say nàng hay say rượu bưỡi?”. Đầu óc của anh chơi vơi không ranh giới. Một sự kích động rất kỳ diệu mà anh chưa từng có với bất cứ người đàn bà nào khác đã đi qua cuộc đời anh. Không có ngôn từ nào diễn tả được.
Cơ thể anh sắp nổ tung, nếu đây không phải là lần đầu tiên của anh thì cũng không nhớ là mình đã từng có hay chưa, sự rung động trong tận cùng sâu thẳm, niềm cảm hứng từ chân tơ kẽ tóc.
Thanh khó mà tin được là mình đang bị bao bọc bởi đôi tay rắn chắc của một người đàn ông ở phương xa mới gặp lần đầu “không được làm thế!”, Điền nhận ra Thanh đang muốn đẩy anh ra.  “có lẽ mình siết nàng chặt quá”, anh nới lỏng vòng tay. Đầu óc của Thanh quay cuồng, hơi thở của Điền bao trùm khắp thân thể cô “người đàn ông này có phải là do ông trời đã mang đến cho ta”. Nàng xoay người “xin đừng rời anh”. Anh giữ cho lưng của nàng quay vào mình. Anh vén mái tóc nàng qua một bên, môi anh lướt lên cổ nàng, dưới lớp vải mỏng, bộ ngực của nàng đang thổn thức. Từng cái, từng cái một, hàng nút áo của nàng được mở ra. Khi đôi tay của anh cảm giác được làn da của nàng cũng là lúc nàng giữ chặt cánh tay của anh. Nàng dùng sức cố mở rộng cánh tay của anh ra “đừng bỏ anh”. Anh di chuyển ra phía trước nàng, bộ ngực của nàng lồ lộ trước mắt anh, còn làm thế nào được nửa, anh đặt môi của mình lên đó, mặc cho nàng cố đẩy anh ra. Hơi nóng của anh ngấm vào da nàng, cơ thể của nàng như đang bị sốt, tim nàng đập loạn xạ.
 Cả đời của Điền, từng làm “việc ấy” theo bản năng, mỗi khi nhục dục trổi dậy. Chưa bao giờ trong người anh lại có mạch lửa ngầm đang ngun ngụt muốn trào ra như lúc này, và  anh chỉ có thể bế bồng nàng lên và nhẹ nhàng đặt tấm thân ngọc ngà của nàng lên giường. Cơ thể rắn rỏi của anh nằm cạnh nàng. “Em có biết là anh yêu em nhiều lắm không?”. Anh nhìn nàng. Tình yêu của anh đang dâng lên, mạnh đến nổi không có gì ngăn cản anh trong lúc này. Khi da thịt của anh chạm vào da thịt của nàng, cũng là lúc cơ thể của anh âu yếm cơ thể nàng.
Cơ thể của Thanh dường như có ngàn tia điện đang chạy rần rần. Cô bấn loạn. tâm trí hoang mang. Cô không còn bình tĩnh để mà lý luận đúng hay sai. Cô không thể phân biệt được ranh giới của lý trí và bản năng. Bởi gì giờ đây, cô không thể cưỡng lại ngọn lửa đang hừng hực trong lòng mình. Cái vỏ bọc tôn nghiêm bề ngoài của một người đàn bà âm thầm khao khát tình yêu đã bị vạch trần. Cô khép mi lại, cảm nhận tình yêu đang mơn trớn cơ thể mình.
Người đàn ông này khiến cô mất hết lý trí. Người cô chỗ nào cũng râm ran, ngực cô căng lên và tự nó muốn áp sát vào ngực của anh ta.
Ôi! cô không thể kiểm soát được bản thân mình được nữa, cô ghì chặt lấy anh một cách không biết xấu hổ là gì, hai mắt cô mở ra bắt gặp tia điện từ mắt của Điền, mạnh đến nổi làm cô say đắm. Hai mắt cô nhắm lại để tận hưởng cảm giác không thể cưỡng lại được. Cô đã sẵn sàng cùng anh hòa nhịp.
Thời khắc hai tâm hồn cùng gặp nhau trên đỉnh cao tình yêu. Hai cơ thể trộn lẫn vào nhau rồi bay bổng lên không trung. Đất trời như đảo lộn. Thánh thần ơi! Không có gì ngọt ngào và hạnh phúc hơn thế nữa. Cả đời đã yêu, nhưng đây mới thật là tình yêu. Không phải lần đầu - nhưng đây là lần đầu tiên Điền biết yêu là gì. Yêu từ tâm hồn đến thể xác. Yêu trong mãn nguyện. Yêu trong cảm xúc thiêng liêng và tinh khiết. Giây phút này là thời khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời của anh, nó ăn sâu trong tìềm thức, nó ngự trị trong trái tim, và nó sẽ ở đó mãi mãi... Anh lâng lâng trong một thế giới huyền ảo.
Điền và Thanh đang đứng trước một ngọn tháp bằng vàng tỏa hào quang. Theo truyền thuyết, đó là ngọn tháp tình yêu, nếu hai người đang yêu nhau leo lên tới đỉnh tháp thì hai người sẽ mãi mãi bên nhau, nếu không lên tới đỉnh thì hai người sẽ tan ra thành tro bụi. Anh nắm tay Thanh thật chặt rồi cùng leo lên, không biết ngọn tháp có bao nhiêu tầng, hai người cứ leo mãi, cuối cùng hai người cũng trèo lên tới đỉnh, tay anh vẫn nắm chặt tay Thanh cùng nhau bay lên thật cao thật xa. Xuyên qua trùng trùng đám mây, lướt qua lớp lớp dãy ngân hà. Bay mãi.
Tiếng gõ cửa làm Điền choàng tỉnh.
 “Anh Điền ơi, anh Điền!”
Điền ngơ ngác và hụt hẩng khi không có Thanh bên cạnh “Thanh đâu rồi?”. Tiếng gõ cùng với tiếng gọi vang lên. Anh định thần một lúc, cố gắng trả lời “nghe rồi...”, anh đứng lên, cơ thể anh trần trụi “là mơ hay là thật đây?”. Đầu óc anh cứng đờ, nhất thời không xác định được cái gì rõ ràng. Anh nhặt quần áo của mình từ dưới sàn nhà “mùi của nàng vẫn còn đây”, anh nhìn quanh, cố nhớ lại. Cánh cửa bật mở. Liễu và Thức bước vào.
“Cửa không khóa, tụi em lo cho anh.” - Liễu hỏi.
“Anh đâu có làm sao,” Điền mất ý thức về thời gian “đã sáng rồi sao?”
“Trời đất, chưa ngũ mà sáng nổi gì,” Liễu cười “chỉ mới hơn 11 giờ thôi hà.”
“Hai người về muộn thế?” Điền nói.
“Chúng tôi tình cờ gặp vài người bạn của Liễu, sau đó cùng nhau vào một nhà hàng karaoke,” Thức nói “máy hết pin rồi nên không liên lạc được, như thế lại càng hay.”
“Hay cái chi, Thanh bảo tôi gọi cho ông hoài mà không được,” Điền nói mà không có chủ đích rõ ràng.
“Hay ở chỗ là hai người có không gian để trò chuyện,” Thức nói. Điền im lặng, anh không có ngôn từ để thốt thành lời, “không gian của mình có Thanh nhưng sao lại không có Thanh? ”
“Chị Thanh về rồi hả anh?” Liễu hỏi Điền.
“Ừ! Thanh chờ hai người lâu lắm, anh bảo cô ấy về trước rồi” Điền không chắc là Thanh đã về từ lúc nào, nên chỉ nói cho qua chuyện.
“Không ai như anh, có cơ hội mà không nắm bắt, lại bảo cô ta về,” Thức nói.
“Thanh mệt, nên...” Điền đoán là Thanh ra về lúc anh ngủ say.
“Phải đó, chị Thanh không khỏe bằng em đâu, chị ấy về trước là phải,” Liễu nói, “hai anh nghỉ ngơi cho khỏe đi, sáng mai em sẽ đến làm hướng dẫn cho hai anh đi tham quan.”
“Anh đồng ý,” Thức nói “để anh tiễn em nhé”.
“Dạ,” Liễu nói chuyện với Thức rất nhỏ nhẹ, cô chúc Điền ngủ ngon rồi sánh vai cùng Thức.
Điền thừ người. Có một sợi tóc còn vương trên gối. “Tóc của nàng đây mà”. Anh đặt gối vào lòng “hơi ấm của nàng còn đây mà”. Anh như thấy đôi mắt của nàng từ từ khép lại, môi nàng từ từ hé mở “mình đã hôn nàng, đã ôm nàng trong vòng tay, đã cùng nàng bay lên thiên đường tình yêu”. Thế gian này làm gì có thiên đường như thế. Thiên đường đó ở trong mơ.
Sáng hôm sau. Chỉ một mình Liễu đến, không có Thanh. Điền hỏi Liễu sao Thanh không đến. Liễu nói Thanh đã đi Bạc Liêu hồi sáng sớm để giải quyết công việc gấp. Thanh dặn dò Liễu phải đón tiếp hai anh một cách chu đáo, và nhắc anh Điền uống nước trà gừng để trị bệnh chói nước. “Nàng vẫn quan tâm đến bệnh bao tử của mình sao?”
Liễu đưa mọi người đi chơi vườn khóm ở Cầu Đúc và vườn bưỡi ở Phú Hữu. Chủ nhà vườn là người quen biết với Liễu, nên mọi người được tặng một cần xé khóm và một chục trái bưỡi hái từ trên cây xuống. Kèm theo là bốn chai rượu bưỡi.
“Có phải rượu bưỡi sẽ làm cho người ta không phân biệt giữa mơ và thật không?”. Điền nói một câu bâng quơ. Không ai chú ý đến lời của Điền, họ nghĩ rằng anh thích nói đùa. “Tại sao nàng có thể coi như không có chuyện gì xảy ra, để mình chắp chới trong biển tình thế này?”. Điền miên man với nhiều câu hỏi trong đầu.
“Sao Thanh không liên lạc chi với mấy anh?” Điền lại hỏi.
“Chị ấy sẽ không gọi điện thoại cho ai đến khi làm việc xong,” Liễu nói “em thay mặt chị ấy cảm ơn mọi người đã đến thăm và hy vọng lại được đón tiếp mấy anh trong thời gian tới”
“Anh cảm ơn em và Thanh đã đón tiếp anh như bạn bè thân thiết, anh sẽ không quên những kỷ niệm trãi qua ở đây. Giữ gìn sức khỏevà nhớ giữ liên lạc nhé”. Điền bắt tay Liễu rồi bước lên xe, lòng nặng trĩu. Thức vẫn còn bịn rịn và nói chuyện với Liễu.
“Liễu ở lại giữ gìn sức khỏe nhé, nhớ giữ liên lạc với anh nhé.” Thức nắm tay Liễu không muốn buông ra.
“Dạ, anh về mạnh giỏi.” Liễu nhỏ nhẹ và nhìn Thức lưu luyến.
“Liễu này, anh hỏi thật em nhé.”
“Anh hỏi đi.”
“Có thật là cô Thanh không đến vì có công việc không?”
“Thật mà,” Thanh trố mắt nhìn Thức “sao anh hỏi vậy?”
“Vì anh thấy anh Điền có vẻ buồn, nên hỏi vậy thôi.”
“Em biết, nhưng...”, Liễu ngập ngừng.
“Nhưng sao em?”
“Chị Thanh không đến là có công việc thật, điều em muốn nói là một chuyện riêng, không biết có nên nói hay không.”
“Đừng ngại, em nói đi.”
“Ông xã của chị Thanh là người trăng hoa, nhưng có tính hay ghen, chị Thanh là người nghiêm túc nhưng vẫn bị ông xã nghi kỵ này nọ, nên chị ấy không thoải mái lắm trong giao tiếp.”
“Có thể vì vậy mà cô Thanh đã hạn chế tiếp xúc với anh Điền.”
“Em thấy không hẳn là như vậy. Có thể vì anh Điền là người đã có vợ, chị Thanh không muốn phát triển tình cảm đến mức trở thành người thứ ba. Vì đã có người thứ ba xuất hiện trong gia đình chị. Hiện giờ ông xã chị ấy công khai sống với một cô gái ở Bạc Liêu, chị Thanh biết và muốn ly dị nhưng ông xã chị ấy không chịu. Chị ấy là người có chồng mà lại sống cô đơn.”
“Có chuyện này nữa sao? Ai biết được bề ngoài một cô gái xinh đẹp, hoạt bát, vui vẻ như Thanh lại có một hoàn cảnh đau buồn như vậy?”
“Phải, nhìn bề ngoài vậy chớ, chị ấy khổ tâm lắm.”
“Nếu sống không hạnh phúc thì có thể xin ly dị, luật hôn nhân gia đình bây giờ cũng đã thay đổi, hơn nữa ông xã của Thanh là người có lỗi trước.”
“Anh nói phải, nhưng hết năm nay, khi con gái chị ấy đi nước ngoài du học, chị ấy sẽ giải quyết chuyện này. Đừng nói với chị Thanh là em đã nói với anh nhé.”
“Anh hiểu. Gửi lời anh chào tạm biệt Thanh nhé.”
Xe lăn bánh mà hai người vẫn còn vẫy tay chào nhau. Thức ngoái đầu nhìn lại vẫn thấy Liễu nhìn theo. Điền bấm máy gọi cho Thanh nhưng không có tín hiệu. Đầu óc của anh mù mịt. Phải chăng đêm qua mình đã mơ. Không! Cảm giác vẫn còn đây. Tại sao nàng bỏ mặc ta trong lúc ta cảm nhận được hạnh phúc thật sự của cuộc đời mình. Nàng nghĩ gì vậy. Có phải nàng trốn tránh ta. Anh cảm thấy sợ hãi khi nghĩ mình đã mất nàng vĩnh viễn. “Đừng bỏ anh, Thanh ơi”.
Thức biết Điền rất buồn, anh lưỡng lự là có nên nói với Điền về “bí mật’ của Thanh.
“Anh Điền này,” Thức nói “tối qua hai người nói chuyện với nhau nhiều không?”
“Cũng nhiều, nhưng sau đó tôi bị đau bụng nên về sớm...”
“Anh thấy cô Thanh là người như thế nào?”
“Đẹp nhưng giản dị, thông minh nhưng không kiêu, thân thiện nhưng nghiêm túc.”
“Đúng, đó là bề ngoài, còn bên trong?” Thức cố thăm dò Điền, xem Điền có biết gì về Thanh không.
“Đừng suy nghĩ méo mó nhe”
“Anh hiểu nhầm ý của tôi rồi, tôi muốn hỏi anh là cô Thanh có tâm sự gì không?”
“Tâm sự à?” Điền có vẻ ngạc nhiên “vì sao ông hỏi như vậy?”
“Liễu nói với tôi...”
“Chờ chút,” Điền nói “để tôi đọc tin nhắn của Thanh.” Ngay lập tức Điền dán mắt vào điện thoại.
“Em xin lỗi vì đã không đến tiễn anh. Tối qua anh ngủ có ngon không? Bụng anh còn đau không? Đi tham quan vườn trái cây có vui không? Liễu có chu đáo với mấy anh không? Em rất xúc động, vì anh đã đến, đã cùng em đi dạo trên bờ kinh Xà No, đã làm thơ tặng em.  Em sẽ trân trọng và giữ gìn kỷ niệm đẹp của tối hôm qua. Hãy chú ý đến bao tử của anh nhé. Em đã nợ anh lời tạm biệt, lần sau anh đến, nhất định em sẽ trả nợ cho anh. Mong anh quý trọng và giữ gìn hạnh phúc mà anh đang có.”
Điền đọc đi đọc lại tin nhắn của Thanh. Nàng hỏi anh rất nhiều, quan tâm anh mọi thứ, nhưng lại không đề cập đến “chuyện ấy”. Anh miên man suy nghĩ “Em muốn nói gì với anh, hả Thanh?”

                                                                  Huyền Văn

 


Chú thích:
(1) Lời bài hát: Bên dòng Xà No, Nhạc sĩ Lê Nghiệp



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét