Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

CHÓ QUAN

                                               
                                            CHÓ QUAN
                                                                      Huỳnh Văn Cát


    Quan đầu xứ ngồi chễm chệnh trên chiếc phản lim to, bóng loáng trong toà biệt thự sang trọng,mắt dán chặt vào những tấm huân chương, bằng khen, giấy khen treo trịnh trọng trên tường,mĩm cười đắc ý:cần gì đạo đức ,tài năng,chỉ cần gian manh đúng luật…thì ta có chức quyền, tiền bạc, biệt thự…đè đầu cỡi cổ thiên hạ.Ông thần tài ôm cái bụng bự, miệng cười rách mang tai khi kẻ cầu xin đến bên ông thắp nhang cầu khấn.Lũ chó bỗng chạy quanh nhà và cất tiếng sủa vang.
   Chó! Chó! Tiếng chó,tiếng người chen nhau báo hiệu điềm lành.Đó là âm thanh reo vui của lũ chó và bà quan chào đón lũ đàn em đem phong bì đến.
   Quan lại cười một mình. Đừng nghĩ quan cười vì mấy chục triệu mà nhầm. Đó là “chuyện thường ngày ở huyện” mà. Quan cười vui vì ông ta vừa đựơc quan trên thân mật tặng mỹ danh QUAN CHÓ.Quan đắc ý với cái biệt danh ấy vì hai lẽ. Thứ nhất là quan nổi tiếng nuôi nhiều chó và dạy chó.Thứ hai là quan có đầy đủ những đức tính của chó: trung thành khôn ngoan và nịnh chủ.
 
Quan là người biết lo xa và phòng hậu. Sồ tiền kếch xù còn lại sau khi đã chung chi, quan không gửi ngân hàng vì sợ nhà nước phát hiện,toà án sờ đầu.Tiền ấy đem mua vàng 9999 tự mình cất giữ là tiện nhất. Để vàng trong nhà giữa thời buổi trộm cướp như rươi này đâu phải dễ.  Thói thường khi con ngừơi ta dùng thủ đoạn gian manh giàu có,thì mất hẵn lòng tin ở đồng loại, vì nó nghĩ ai cũng nham hiểm,giảo quyệt như mình. Quan chọn mặt nào giữ vàng
 đây nhĩ? Không mặt nào tốt hơn mặt chó.
    Thế là,bọn quan em đua nhau săn lùng chó đẹp,chó khôn để biếu quan anh.Quan vốn là người giàu tình nghĩa nên quan chỉ nhận những con chó quí hiếm và đắt tiền.Để món quà chó có ý nghĩa như tình cảm thiêng liêng,quan bèn lấy tên người biếu chó đặt tên cho chó.Mấy cái tên chó ra đời: Hắc Nhì Vân Cẩu,Bạch Tem Bís Cẩu, Sè Ang Cẩu, Thưng Suy Cáu Cẩu…Với tình yêu loài vật,quan trực tiếp nuôi dạy.Bầy chó trưởng thành theo năm tháng.
   Vân Cẩu có màu lông thiết bi,bụng to,chân ngắn,đôi mắt trắng dả xứng với cái mõm thâm đen màu lọ nồi nổi bật trên cái mặt thớt nung núc thịt.Đứng ở góc độ thẩm mĩ học mà nhìn,thì trông  nó không có gì đẹp ,nhưng dưới mắt của thầy tướng chó thì nó có nhiều tài,nhất là tài sủa.Có con chó cái láng giềng đẹp mã mê tiếng ẻng ẻng gạ tình của nó lắm.
    Bis Cẩu chân dài, lông trắng trông khá bãnh trai.Đôi mắt ti hí ẩn sâu dưới hai gò má cao như hai cái gạch ngang nổi trên khuôn mặt hình trái thù đâu.Biết thân  phận tôi đòi,Bis ít sũa và nịnh chủ bằng hành động cụ thể.Mỗi lúc quan đi xa về, Bis chạy ra trước liếm gót giày,liếm mồ hôi chủ.Nó sẵn sàng dọn…và liếm trôn thằng nhóc nữa cơ!
   Ang gầy gầy có mùi khen khét.Da mặt nổi cáu như ngừơi ở bẩn. lúc nào cũng giơ hai chi trước lên gải gải,cào cào mấy cái mụn.Hình như nó có điều gian dối nên lúc nào cũng âu lo và hay sũa phủ đầu.
   Suy Cáu có tướng hình dị dạng .Nếu chỉ nhìn phần trên thì ta tưởng nó là con khỉ đột khổng lồ. Cái cằm to bạnh  nâng đỡ cái mõm bự vồ ra phía trước.Mỗi khi nó sủa,thì hai con mắt long lên sòng sọc như muốn ăn tươi nuốt sống người ta.Lọai đầu dơi trán khỉ này thông ninh gian trá lắm.
   Quan phát huy sở trường sở đoản từng con vào từng vị trí thích hợp và dặn dò kĩ lưỡng.
     -Vân Cẩu ơi! Ăn cơm chúa phải múa tối ngày nghe con.Con nằm ở phòng này để canh chừng giấc ngủ ,giấc thức của vợ chồng ta.Có gì động tĩnh, con hực hực vài tiếng,cắn nhẹ chân ta,rồi chạy ra ngoài chỉ huy đồng đội ứng biến.Ta phong cho con chức Trưởng bầy
     -Suy Cáu đầu dơi trán khỉ! Vừa nói vừa nựng, con nằm ở đây để chào khách  nghe!Con phải biết sủa mừng. sủa đuổi nghe.Nói ít, chắc con hiểu nhiều…
Cái giống chó khôn đáo để ,lũ nó hoà nhã thân thiện nhau đoàn kết nhau giữ vàng cho chủ. Biết chó hay giành ăn cắn lộn sinh rách việc nên quan cho mỗi con ăn một cái bát riêng.
     Chủ nào, tớ nấy. Vân cẩu giống quan như đúc. Nó lợi dụng chức quyền đến mức lố bịch để sai khiến đàn em.Nó cấm kẻ dưới quyền kêu xách mé nó bằng cái tên Vân Cẩu mà phải gọi nó bằng mỹ danh Quan Cẩu.
    Thế rồi một hôm.
    Quan lên đường tu nghiệp tận trời Tây
    Quan bà ở nhà chăn đơn gối chiếc.
    Bà ta ngoại tình.
     Trên đời có hai thứ không giấu được là lửa và yêu. Một khi tình yêu đã bốc lửa thì người ta rất đổi yên hùng! Căn phòng ngủ sang trọng kia là điểm hẹn cuối cùng của đôi uyên ương.  Nghe mùi lạ,Vân Cẩu sủa toán loạn, cả bầy chó đồng thanh inh ỏi náo động cả màn đêm.Biết ý, bà quan đấm mõm nó bằng mấy món ngon và một bộ áo quần xịn được mua ở tận chốn trời Tây. Từ dạo đó,con chó xúng xính trong y phục thời trang với những suy tính của tên cơ hội : ăn ngon, mặc đẹp,nằm biệt thự là phước đức của ông bà cha mẹ, hơi đâu mà bàn luận đúng ,sai.Gã đàn ông dâm ô hú hí với con đàn bà trắc nết là xứng lứa vừa đôi.Ông chủ xa nhà chắc cũng diễn trò nơi đất khách.Bà chủ ở nhà ngứa nọc kiếm ong châm.Ba chủ đang thực hiện luật công bằng đấy chứ.
      Để tỏ lòng tri ân , quan bà thắt lên cổ nó một cái nơ và gọi nó bằng mĩ danh KHUYỂN ĐẠI QUAN.
      Vốn dốt nát nên nó tưởng Khuyển là ngừơi.Và đã là ngừơi thì nó có quyền ghen tuông với gã tình nhân vụng trộm.
      Nằm ngoài cửa buồng, nghe tiếng thều thào,tiếng hổn hễn,tiếng chùn chụt.tiếng rên rỉ,tiếng nhịp nhàng…dội vào tai,nó điên tiết gầm gừ chờ đợi. Cánh cửa vừa toang ra, nhanh như cắt,nó nhào vô vừa cắn xé vừa sủa vào mặt tình địch. Mụ đàn bà ngoại tình vừa lấy thân mình “làm bia đỡ đạn” ,vừa nhọn cái mỏ la lên:
    - Chó! Chó! Mầy là chó của quan. Mầy tưởng mầy là quan hả? mà dẫu mầy là quan đi nữa cũng chỉ là một tên quan chó.
      Tiếng chó loạn xà ngầu tru tréo,tiếng bà quan the thé giọng đồng, tiếng gã đàn ông kêu thất thanh hoà trộn vào nhau náo động cả xóm làng dưới ánh bình minh…
                                                                    Giao Thuỷ ngày 17.9.2011



                

    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét