Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

NHÂN TƯỚNG QUA CA DAO


Theo ca dao
Hình ảnh minh họa: internet
Không phải vô lý mà có câu:
“Trông mặt bắt hình dong
con lợn có béo thì lòng mới ngon”
Tướng diện con người bao gồm các yếu tố từ hình dáng, diện mạo, cách đi đứng, các chi tiết cơ thể (như râu, tóc, trán, tay, chân, ngực, tai, mũi, mắt…) lời ăn tiếng nói…
Từ xa xưa, người Việt luôn luôn nhìn nhận các yếu tố bên ngoài của cơ thể như một cách để giãi bày những nhận định, suy đoán về tính cách con người. Tất nhiên việc xem tướng như vậy không thể nói là chính xác nhưng đó cũng là sự đúc kết kinh nghiệm của người bình dân khi nhìn nhận về con người qua tướng mạo, hình thức.
Sự nhìn nhận đánh giá đó cho chúng ta thấy đời sống tinh thần của người bình dân hết sức đa dạng, phong phú thể hiện qua mảng ca dao nói về tướng mạo – tính cách.
Trong bài này, chúng tôi không nêu lại nhiều câu ca về đề tài này, người viết chỉ xin lược qua vài câu ca dao nói về nhân tướng tiêu biểu kèm theo vài hình ảnh minh họa vui và lạ:
Đàn ông không râu bất nghì
Đàn bà không vú lấy gì nuôi con

Cá tươi xem lấy đôi mang
Gái khôn xem lấy đôi hàng tóc mai

Người xấu duyên lặn vào trong
Bao nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài

Trán cao, mắt sáng phân minh
Là người học rộng, công danh tuyệt vời

Ngón tay thon thỏn búp măng
Tánh tình khoan nhã, thơ văn đủ mùi

Những người thắt đáy lưng ong
Vừa khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con
        Và đã nói là đoán tướng, xem tướng thì nó có thể đúng, cũng có thể sai, song đúng hay sai gì thì những lời ca ấy vẫn tồn tại, vẫn có sức sống lâu bền, sống bằng cách của riêng nó dù chính dân gian cũng tự nhận định rằng:
Sông sâu sào vắn dễ dò
Đố ai lấy thước mà đo lòng người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét